Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bài dự thi "SỨ GIẢ NGÀY SÁCH" năm 2020

Bài dự thi "SỨ GIẢ NGÀY SÁCH" năm 2020
Người dự thi: Văn Hà Nhi - Chi đoàn 10a2
Cuốn sách giới thiệu: Hành trình minh oan cho tử tù Hàn Đức Long" của Ngô Ngọc Trai

    Hàng ngày, các trang mạng xã hội, các bản tin thời sự liên tục phản ánh tình trạng đối tượng phạm tội khi chưa thành niên ngày càng gia tăng. Những thiếu niên tuổi đời còn rất trẻ song hành vi lại cực kỳ tàn bạo, manh động, thậm chí tái phạm nhiều lần. Trong đó có rất nhiều câu chuyện đau lòng xuất phát từ chính sự thiếu hiểu biết về pháp luật của các bạn trẻ. Nhận thấy luật pháp là một điều cần thiết trong cuộc sống, tôi bắt đầu hứng thú tìm tòi những cuốn sách luật trên giá sách của bố (bố tôi là một luật sư). Giữa vô vàn những cuốn sách ấy, tôi không biết bắt đầu từ đâu. Biết được ý định ấy của tôi, bố tủm tỉm đưa cho tôi cuốn "Hành trình minh oan cho tử tù Hàn Đức Long" và khuyên tôi bắt đầu từ đó.
    Cuốn sách "Hành trình minh oan cho tử tù Hàn Đức Long " được luật sư Ngô Ngọc Trai chấp bút, kể lại hành trình của luật sư bào chữa và những việc ông đã làm để minh oan cho tử tù Hàn Đức Long - người đã nhận 4 bản án tử hình cùng 11 năm giam giữ oan uổng. Theo tác giả cuốn sách, ông biết vụ Hàn Đức Long năm 2011, khi vụ án đã xảy ra được 6 năm và tòa án các cấp đã tuyên hai bản án tử hình, nhưng với "niềm tin rằng ông Long bị oan” đã khiến ông “theo đuổi vụ án ròng rã 6 năm trời mà không hề có thù lao...". Cuốn sách gồm 31 chương với những đầu mối, lý do khiến cho tử tù bị án oan đến mức tử hình. Sáu năm trời lặn lội tìm luận cứ, đọc kĩ hồ sơ, trải qua các phiên tòa, nhưng gia đình tử tù hy vọng bao nhiêu thì mỗi lần kết thúc lại càng thất vọng bấy nhiêu: các phiên tòa đều giữ nguyên án tử. Vụ án Hàn Đức Long xảy ra trong bối cảnh nền tư pháp nước nhà còn đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện để đạt đến các chuẩn mực của khoa học tư pháp. Đồng thời, vụ án sau đó đã trở thành dấu mốc trên con đường phát triển của nền tư pháp nước nhà. Việc minh oan cho tử tù quả là một thành công lớn đối với một luật sư bào chữa Ngô Ngọc Trai.
    Mỗi trang sách đều khiến tôi xúc động, say mê. Niềm say mê ấy không chỉ xuất phát từ sự lôi cuốn của một cuốn tiểu thuyết trinh thám, một phóng sự điều tra dài kỳ, công phu mà còn bởi những chiêm nghiệm về nhân quả, về đạo lí làm người, về những bí quyết để thành công trong cuộc đời. Đặc biệt, sự kiên trì nỗ lực, thái độ làm việc nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm và niềm tin vào công lí của luật sư Vũ Ngọc Trai đã khiến tôi hiểu sâu sắc hơn về nghề luật sư, về những vất vả của bố khi theo con đường đã chọn. Tôi hiểu hơn lời khuyên của bố: “Làm luật sư, tài năng chưa đủ mà còn phải có tinh thần dũng cảm, có trách nhiệm, có lòng kiên trì để bảo vệ quyền lợi cho thân chủ”. Tôi hi vọng các bạn sẽ yêu thích cuốn sách này. Tôi tin rằng, cuốn sách sẽ đem lại cho các bạn những cảm nhận và góc nhìn sâu sắc hơn về cuộc đời, biết làm gì để theo đuổi ước mơ.

 

Văn Hà Nhi - Chi đoàn 10a2