Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ảo tưởng nhiều sẽ dẫn đến thất bại

Ảo tưởng nhiều sẽ dẫn đến thất bại

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao đến thời điểm này bạn vẫn chẳng gặt hái được thành tích cá nhân nào? Đừng đổ lỗi cho số phận, hay vì không may mắn, hãy điểm lại nỗ lực từ chính bản thân mình.

Luôn lo lắng và trì hoãn mọi thứ

Mọi đích đến thành công đều cần một sự chuẩn bị chu đáo cho hành trình chinh phục nó. Nhưng sự cẩn thận, không đồng nghĩa với cảm giác lo sợ và trù trừ khi phải đưa ra quyết định.

Rất nhiều bạn trẻ khi phải đối mặt với những tình huống khó khăn, thậm chí đứng trước những cơ hội mang tính thay đổi cuộc đời thường tỏ ra e ngại và do dự.

Sự lo lắng thái quá về hậu quả và nỗi ám ảnh về thất bại khiến họ không đủ can đảm lựa chọn cơ hội cho mình.

Bạn của tôi thích viết lách và luôn mơ ước trở thành nhà văn, nhưng lại thiếu tự tin với năng lực của mình. Dù khao khát cháy bỏng đến thế nào, nó cũng không bao giờ dám gửi đi những sáng tác vì ngại ngùng và xấu hổ.

Nó quyết định theo đuổi công việc IT và chôn vùi giấc mơ văn chương suốt một thời gian dài. Chỉ sau khi tập bản thảo truyện dài của nó tình cờ rơi vào tay một biên tập viên uy tín, mọi thứ mới thay đổi.

Chưa đầy hai tháng, những tựa sách do bạn tôi viết có mặt ở hầu khắp các hệ thống nhà sách lớn và tạo ra cơn sốt trong lòng độc giả.

Nhưng bạn tôi chỉ là trường hợp hiếm hoi khi thành công đã không bị những lo lắng và do dự dập tắt. Sự thật là ngoài kia, vẫn còn vô số những người trẻ, không có được may mắn như bạn của tôi.

La Beaumelle đã nói: 'Chỉ có những người bỏ lỡ cơ hội, chứ không có những người không có cơ hội' vì nó đến với chúng ta mọi lúc, mọi nơi. Khi cơ hội xuất hiện, bạn chỉ đứng nhìn mà không dám lựa chọn nó, thật không khác nào, một con chim có cánh mà lại chẳng dám bay.

Không ai biết nơi chân trời cao rộng kia, thứ gì sẽ đợi chờ để bạn khám phá. Nhưng một điều chắc chắn, là khi không cất cánh, sẽ chẳng bao giờ bạn có cơ hội chạm tới bầu trời.

Thành công hay thất bại đều từ những cơ hội mang lại. Nhưng nắm bắt hay buông bỏ lại nằm ở lựa chọn của bạn. Sáng suốt đưa ra quyết định và dẹp bỏ mọi e ngại khi đối diện với nó là cách mà những người thông minh tạo ra thành công cho chính mình.

Quá để tâm đến suy nghĩ và đánh giá của người khác

Thái độ này giống như việc bạn đứng trước một tủ quần áo lớn và phân vân lựa chọn trang phục cho bữa tiệc sinh nhật sắp diễn ra, hay vào bếp và nấu một bữa ăn cho cả gia đình.

Rõ ràng, bạn không thể lựa chọn chiếc áo làm vừa mắt tất cả khách mời từ kiểu dáng đến màu sắc, cũng không thể lường trước khẩu vị từng người mà gia giảm hương liệu cho thích hợp. Điều này hoàn toàn không cần thiết.

Chúng ta có lẽ vẫn còn nhớ câu chuyện về Nguyễn Hà Đông và cơn sốt của ứng dụng game Flappy Bird vào những ngày tháng 5 năm 2013. Thành công của anh gây sửng sốt cho đông đảo cộng đồng thế giới.

Tài năng là vậy, nhưng khi được hỏi về bí quyết của sự thành công, Nguyễn Hà Đông chỉ trả lời rất ngắn gọn:

- Thành công của một ứng dụng có phải là do đánh giá của người dùng và lượt tải về?

- Không. Là do cá tính của người lập trình. Tôi không tin vào người dùng. Tôi tin vào bản thân mình...

Vậy đấy, tin tưởng ở bản thân mình cùng những nhạy bén trong phán đoán thay vì sống và làm việc theo định hướng của người khác cũng là một trong những chìa khoá của sự thành công. Câu chuyện cười Việt Nam 'Đẽo cày giữa đường' cũng là một ví dụ hài hước cho lời khuyên này.

Hãy làm mọi thứ tốt nhất trong khả năng mà bạn có thể mà quên đi 'khẩu vị' và 'thị hiếu' của những người xung quanh, thành công nhất định sẽ mỉm cười.

Dễ dàng buông tay ngay khi gặp thất bại

Thomas Edison thất bại đến 10.000 lần trước khi chiếc bóng đèn đầu tiên được phát minh trên thế giới.

Cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill cũng bị đánh bại ở tất cả các vị trí trong những cơ quan chính phủ mà ông xin vào.

Arianna Huffington đã từng bị từ chối bởi 36 nhà xuất bản.

Người sáng lập Henry Ford đã từng thua lỗ với ba công ty.

Tất cả những vĩ nhân đều đã kinh qua vô số lần thất bại trước khi cánh cửa thành công mở rộng thênh thang trước mặt họ. Vậy mà có rất nhiều những người trẻ, ngay khi phải đối mặt với khó khăn đã vội vàng buông bỏ mục tiêu và thay đổi đích đến.

Họ hăm hở lao vào thử thách với một trang bị chu đáo và toàn diện về kiến thức, nhưng lại thiếu hụt những kĩ năng cân bằng và ổn định tinh thần. Ngay khi những khó khăn đầu tiên xuất hiện, thay vì tìm ra cách tháo gỡ, họ lại trở nên chán nản và tuyệt vọng.

Hãy nhìn nhận thất bại và thiếu sót của mình một cách thẳng thắn nhất chứ đừng lấy nó là cái cớ để dập tắt ngọn lửa khát khao đang hừng hực trong lòng bạn. Bạn cần tự mình điều chỉnh cảm xúc và thái độ, tự mình rút ra những kinh nghiệm quý báu để đứng lên, và tiếp tục chiến đấu cho một cuộc hành trình dài.

Thành công chỉ mỉm cười với những người còn tin vào nó. Và đó chính xác là món quà ngọt ngào cho những ai đủ can đảm theo đuổi nó đến cùng.

Đứng núi này, trông núi nọ

Cần phân biệt rõ ràng giữa thái độ cầu tiến và động lực tìm kiếm những cơ hội mới mẻ, với sự cẩu thả và thiếu trách nhiệm cho công việc được giao. Bất cứ ông chủ nào cũng cần những nhân viên trung thành và mẫn cán.

Và những lựa chọn của bạn thì càng cần bạn phải cố gắng và nỗ lực thực hiện nó tới cùng. Rất nhiều người trẻ ngày nay cho rằng, việc không ngừng tìm kiếm những cơ hội và tham vọng ứng cử những vị trí cao hơn là hành động hoàn toàn đúng đắn. Sự thật là nó chỉ đúng khi bạn đã cống hiến và làm thật tốt công việc hiện tại của mình.

Một anh bạn đồng nghiệp cũ của tôi đã bị sa thải sau khi sếp vô tình biết được ý định đầu quân cho công ty đối tác của anh ta khi không cảm thấy hài lòng với mức lương của công ty hiện tại.

Trong lần họp cuối cùng, sếp tôi chỉ nói: 'Chúng tôi trả lương theo năng lực và đóng góp của mỗi cá nhân. Nếu cậu muốn một mức lương cao hơn, lẽ ra cậu đã nên cố gắng hơn'. Anh bạn đó sau này cũng nhanh chóng bị đào thải khỏi công ty mới khi không thể đáp ứng chất lượng công việc mà họ yêu cầu.

Thành công không nằm ở việc chúng ta khao khát theo đuổi cơ hội ra sao mà nằm ở việc chúng ta nỗ lực như thế nào để thực hiện nó.

Đừng đòi hỏi khi bạn chẳng hề cố gắng, đừng tỏ thái độ phẫn nộ khi bạn không thể hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. Nó sẽ ổn hơn nếu bạn chuyên tâm và tập trung cho một mục tiêu rõ ràng, một đích đến cụ thể.

Bậc thầy tài chính Warren Buffett từng nói: 'Không dễ dàng gì để làm giàu nhanh chóng'. Nhưng để thành công, chúng ta nhất thiết phải tự xác định cho mình những bước đi đúng đắn và rõ ràng.

Hãy biết thay đổi tư duy, gạt bỏ những sai lầm trong cách nghĩ về cách thức đối mặt và vượt qua khó khăn, một ngày không xa, thành công nhất định sẽ mỉm cười với bạn.

Theo Đất Việt