Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bài dự thi "SỨ GIẢ NGÀY SÁCH" năm 2020

Bài dự thi "SỨ GIẢ NGÀY SÁCH" năm 2020

Người dự thi: Vi Hoàng Long - Chi đoàn 12C1

Cuốn sách giới thiệu: “Nhà lãnh đạo không chức danh” - Robin Sharma

    “Mỗi người chúng ta sinh ra đã là một thiên tài. Đáng buồn là chúng ta đều chết đi như một người tầm thường”. Đó là mở đầu trong chương I cuốn sách “Nhà lãnh đạo không chức danh” của Robin Sharma - một trong những nhà đào tạo xuất sắc trong lĩnh vực phát triển con người. Cuốn sách là sự chiêm nghiệm, đúc kết sau gần 15 năm làm việc của ông dưới vai trò cố vấn lãnh đạo cho nhiều công ty trong danh sách fortime bao gồm Microsost; GE; Nice; FedEX và IBM cùng với nhiều tổ chức lớn như đại học Yale, hội chữ thập đỏ Mỹ và tổ chức chủ tịch Trẻ.
    Trong cuốn sách, điều quan trọng hấp dẫn nhất độc giả chính là: Những phương pháp tự lãnh đạo bản thân và lãnh đạo đội nhóm được Robin Sharma chia sẻ dưới dạng một câu truyện hư cấu. Nhân vật chính của “Nhà lãnh đạo không chức danh” là anh chàng Blete Ddavis - một người mất đi lý tưởng sống sau nhiều biến cố cuộc sống. Blete là hình chiếu của giới trẻ ngày nay mất đi động lực sống buông thả và tiêu cực. Sau những tháng ngày tuyệt vọng Bleke gặp Tommy Flinn - người giúp anh thay đổi cuộc sống và trở thành một người lãnh đạo mà không cần chức danh gì cả.
    Khi đọc cuốn sách tuyệt vời này, tôi đã rất xúc động. Những kĩ năng tự lãnh đạo bản thân trong cuốn sách đã giúp tôi thay đổi góc nhìn và thay đổi chính bản thân mình. Tôi học tập hăng say hơn, lạc quan, tự tin và rộng mở hơn. Những phương pháp lãnh đạo trong cuốn sách đã thúc đẩy tôi muốn làm một điều gì đó thật mới mẻ.
Trước khi biết đến cuốn sách tôi là một người ngại kết nối với những người xa lạ. Nhưng chính cuốn sách đã khiến tôi phải ngạc nhiên với bài tập “Hãy luôn quan tâm đến mối quan hệ của bạn”. Tôi mở rộng lòng mình hơn, tôi thích kết giao với những người xung quanh. Tôi khát khao có thể giúp những người đang bi quan, chán nản làm tốt một công việc mà đang bế tắc và muốn dừng lại. Hãy chí ít, tôi cũng giúp họ lạc quan và tin vào chính bản thân họ hơn.
    Trong cuốn sách, Robin Sharma có nhắc tới hình ảnh hai nấm mồ, một nấm mồ cất giữ một bài vị bằng vàng. Hai hình ảnh đó như nhắc nhở những bạn trẻ chúng ta rằng nếu không tự lãnh đạo bản thân thì chúng ta sẽ mãi bị chôn dưới nấm mồ có bài vị bằng đá với những điều ân hận. Còn nếu chúng ta tự lãnh đạo được chính mình thì không cần chức danh nào ở ngoài kia, bạn vẫn là người lãnh dạo của hàng ngàn mảnh đời như bạn. Và khi chết đi, bạn sẽ được chôn cất tấm bài vị bằng vàng khắc ghi những chiến thắng của bạn. Khi đọc cuốn sách, tôi đặc biệt ấn tượng bởi một phát biểu được tác giả trích dẫn “Nếu một người làm công việc quét đường, anh ta cần phải quét đường như Michelangelo vẽ tranh, như Bettoven soạn nhạc hay như Shakespeare làm thơ. Anh ta cần phải quét đường thật tốt sao cho tất cả mọi người trên thiên đường hay dưới trần gian đều phải ngừng lại và nói: Nơi đây có một người quét đường vĩ đại đã làm rất tốt công việc của mình”.
    Điều đó và những phương pháp trong cuốn sách thực sự đã thay đổi tôi. Tôi nhận thức rõ bản thân hơn, khát vọng đương đầu với những thử thách để trưởng thành hơn, để khẳng định: Tôi là ai? Và tôi hi vọng, cuốn sách sẽ thay đổi nhiều bạn trẻ như tôi.